มารู้จักหนูแกสบี้กันค่ะ



หนูแกสบี้เป็นสัตว์ที่สวยงาม และก็ยังเป็นสัตว์ที่ได้รับความนิยม อีกด้วย ทั้งนี้ก็ อาจจะเป็นเพราะว่า สีต่างๆ และ สายพันธุ์ต่างๆที่มีความสวยงามซึ่ง หนูแกสบี้นั้นมีสีหลากหลายสี และ สายพันธุ์ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ขนสั้น ขนยาว หรือ แม้กระทั่งขนหยิก ซึ่งหนูแกสบี้ในแต่ละสายพันธุ์นั้นก็อาจจะมี วิธีการเลี้ยงบางอย่างที่แตกต่างกันออกไป
ผมเคยได้อ่านหนังสือแกสบี้อยู่เล่มหนึ่ง เขาได้บอกว่าหนูแกสบี้ นี้ที่จริงเขาไม่ได้เรียกกันว่าแกสบี้ครับ เรียกกันว่าหนู เควี่ ( cavy ) หรือว่าหนูกินนี่พิก ครับ ส่วนชื่อแกสบี้เป็นชื่อที่คนไทยนั้นตั้งเองครับ ซึ่งหนูแกสบี้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Cavia porcellus
โดยส่วนมากแล้วหนูแกสบี้เป็นสัตว์ที่เชื่องครับ จะมีหนูแกสบี้ส่วนน้อยที่มีนิสัยก้าวร้าว แต่นั้นก็ไม่ใช่ปัญหาเท่าใหร่ สิ่งต่างๆนั้นสามารถฝึกฝนกันได้ครับ หนูแกสบี้ เป็นสัตว์ที่สามารถฝึกได้ครับ ไม่ว่าจะเป็น การเลี้ยงชื่อแล้ว เดินมาหา หรือ การฝึกให้มีการอึหรือถ่าย ในสถานที่ๆเราจัดเตรียมไว้ได้ครับ


หนูแกสบี้สามารถมีอายุขัยได้ยาวนาน 5 - 7 ปีทีเดียวครับ แต่ทั้งนี่ก็ อยูที่ผู้เลี้ยงด้วยครับ ว่าได้เอาใจใส่ และดูแลทำควาสะอาด เขาได้ดี ซึ่งหนูแกสบี้ที่มีอายุมาก มักจะไม่ค่อยวิ่งเล่นเท่าใหร่
พฤติกรรมต่างๆของหนูแกสบี้ ที่แสดงออกมาบ่งบอกถึงสภาวะอารมณ์ ของเขาว่าเขารู้สึกอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นเสียงร้อง ต่างๆ ลักษณะท่าทางต่างๆที่แสดงออกมา ซึ่งถ้าเพื่อนๆเลี้ยงและเอาใจใส่เขาก็จะรู้ได้เลยว่าสิ่งที่เขาทำนั้นเขาต้องการอะไรและเขารู้สึกอย่างไร

ที่มา http://www.hamsteronline.com/



0 Responses

แสดงความคิดเห็น

abcs